:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » AIDS ไทย : ลดหรือเพิ่ม ?...
AIDS ไทย : ลดหรือเพิ่ม ?...
บทความโดย เฉลิมพล พลมุข จาก ผู้จัดการ

นับตั้งแต่เมืองไทยพบผู้ป่วยรายแรกปี พ.ศ. 2527 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน คนไทยและคนต่างชาติไม่ว่าจะเป็นพม่า ลาว เขมร ม้ง แม้ว อีก้อ มูเซอ ผีตองเหลือง มอแกน หรือฝรั่งที่ป่วยเป็นโรคเอดส์ได้ตายไปในเมืองไทยแล้วเป็นจำนวนมาก และนับต่อจากนี้ไปในอนาคต ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่า จะมีคนไทยและชาวต่างชาติจะตายด้วยโรคเอดส์อีกสักกี่คน

ตัวเลขผู้ป่วยโรคเอดส์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 - 31 ตุลาคม พ.ศ. 2550 มี 322,296 คน เสียชีวิตแล้ว 89,969 คน ผู้ป่วยมีจำนวนมากในช่วงอายุ 30 - 34 ปี 25. 27 % จำนวน 82,884 คน , อายุ 25 - 29 ปี มี 23. 95 % จำนวน 77,187 คน และอายุ 35 - 39 มีถึง 17. 59 % จำนวน 56,681 คน ติดจากเพศสัมพันธ์ถึง 83.88 % ไม่ทราบปัจจัยเสี่ยง 7.47 % และยาเสพติด 4.67 %

ปัญหาเอดส์ยังคงเป็นปัญหาระดับโลกที่ทุกภาคส่วนต้องให้ความจริงจังและจริงใจในการแก้ปัญหา นักการเมือง ผู้บริหาร เศรษฐีประเทศที่ร่ำรวย ต้องเห็นว่าปัญหาเอดส์เป็นปัญหาที่ใกล้ตัวเองอย่างชนิดที่เรียกว่ายากต่อการปฏิเสธ เขาเหล่านั้นเคยพบ เคยเห็นคนที่ใกล้ชิดตนเองไม่ว่าจะเป็นญาติพี่น้อง เพื่อนร่วมงาม ลูกน้องที่ทำงานให้ตนเองต้องจบชีวิตก่อนวัยอันควร ในความเป็นจริงผู้ป่วยโรคเอดส์หลาย ๆ คนเป็นคนมีความรู้ความสามารถที่จะสร้างรายได้ให้ตนเองและครอบครัว สร้างระบบเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติ สามารถช่วยแก้ปัญหาชาติบ้านเมือง แต่หลาย ๆ รายต้องตายด้วยโรคเอดส์ที่รุมเร้า

ในเมืองไทยมีการประชุมวาระแห่งชาติเรื่องโรคเอดส์ในหลาย ๆ ครั้งด้วยกันนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 จนกระทั่งถึงปัจจุบัน การประชุมนับพันนับหมื่นครั้ง

นักวิชาการ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งโดยตรงและโดยอ้อมมีการประชุมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศนับไม่ถ้วนในจำนวนครั้ง หลายครั้งหลังจากเสร็จสิ้นจากการประชุม กลับไม่มีอะไรเป็นมรรคเป็นผลต่อวงการเอดส์

แต่ผลสรุปจากการประชุมในแต่ละครั้ง ต้องตั้งคำถามสำหรับผู้จัดการประชุม ผู้เข้าร่วมประชุมว่า ได้นำเนื้อหาสาระจากการประชุมไปใช้ในงานเอดส์หรือไม่ อย่างไร

ปัจจุบันงานด้านเอดส์ก็ยังคงมีความไม่แน่นอนในระดับการบริหารจัดการ ที่คนทั่วไปชาวบ้านมักจะบอกว่า กระทรวงสาธารณสุขน่าจะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ในตอนที่สถานการณ์เอดส์เข้ามาเมืองไทยใหม่ ๆ กระทรวงสาธารณสุข เป็นกระทรวงที่รับเป็นเจ้าภาพแทบทุกเรื่อง แต่มา ณ ปัจจุบันนี้ รัฐบาลแต่ละรัฐบาลได้เปลี่ยนนโยบายการบริหารงานด้านเอดส์ผ่องถ่ายไปยังกระทรวง หน่วยงานต่าง ๆ ให้รับผิดชอบกันไป

ที่ผ่านมา งานด้านเอดส์ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์ป้องกันเอดส์ เผยแพร่ให้ความรู้ แผ่นพับ คัตเอ้าท์ แผ่นซีดี แต่ละหน่วยงานใครมีแรง มีเงินแค่ใหนก็ว่ากันไปตามกำลัง ส่วนการดูแลรักษาก็ยังคงเป็นหน้าที่ของโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชนต้องรับผิดชอบกันไป

เอดส์ไทยลดหรือเพิ่ม เป็นคำถามที่มักจะได้ยินบ่อย ๆ มาเป็นระยะ ๆ และก็ไม่มีใครสามารถอธิบายในข้อเท็จจริงได้ว่า ในปัจจุบันผู้ป่วยเอดส์ตามความเป็นจริงในเมืองไทยมีจำนวนที่แน่นอนกี่คนกันแน่ และบรรดาผู้ที่คลุกคลีตีโมงอยู่ในแวดวงเอดส์ต่างก็ไม่กล้าฟันธงว่ามีจำนวนกี่คน คงต้องพกพาความสงสัยต่อไป...

ผู้ป่วยเอดส์จะลดหรือเพิ่มให้ดูปัจจัยดังต่อไปนี้

1. พฤติกรรมของวัยรุ่น : ทุกวันนี้เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า วัยรุ่นกับเรื่อง SEX แทบจะแยกกันไม่ออก ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมอยู่กินกันแบบผัว-เมียนักศึกษา แข่งมอเตอร์ไซด์ซิ่งพนันผู้หญิงท้ายรถ การมีกิ๊กถือเป็นเรื่องปกติ การทำแต้มในเรื่องของ SEX ให้มากที่สุด และความเข้าใจที่ผิด ๆ เกี่ยวกับการไปสู่โรคเอดส์ จากการติดตาม นักเรียนชั้น ม. 5 มิย.-สค. 2549 ในพื้นที่ 24 จังหวัด กลุ่มตัวอย่าง 13.429 คน เพศชาย 5,712 คน หญิง 7,712 คน พบว่านักเรียนชายใช้ถุงเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ครั้งแรก 48 % ขณะเดียวกันนักเรียนหญิงมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก

โดยสมัครใจ 70.85% โดยคู่ของนักเรียนหญิง 42.8 % เท่านั้นที่ใช้ถุงยางอนามัย นอกจากนั้นในบางจังหวัดพบนักเรียนอาชีวะผู้หญิง เป็นโรคหนองในมากกว่าผู้ชายถึง 100 % นอกจากนั้น ความรู้ความเข้าใจในเรื่องเอดส์ของวัยรุ่นยุคนี้มีน้อยมากอันเนื่องมาจากข้อมูลข่าวสารที่รับรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

2. ระบบการศึกษา : เยาวชน นักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ในปัจจุบันมีจำนวนมากที่เข้าใจหรือรับรู้ถึงระบบพฤติกรรมเสี่ยง เช่น จูบปากกันติดเอดส์หรือไม่ ออรัลเซ็กส์เป็นเอดส์หรือไม่ การสอดใส่อวัยวะเพศแล้วออกมาหลั่งข้างนอกจะไม่ติดเอดส์ หรือแม้กระทั่งยุงกัดแล้วติดเอดส์หรือไม่

ระบบการศึกษาในสถานการศึกษา โรงเรียน มหาวิทยาลัยหลาย ๆ แห่งไม่ได้มีการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาอย่างตรงไปตรงมา ผู้สอนก็ไม่กล้าที่จะบอกจะสอนในเรื่องอย่างนี้ หลักสูตรเพศศึกษาเป็นปัญหาระยะยาวมาโดยตลอด

วัยรุ่นส่วนใหญ่รับรู้ในเรื่องเซ็กส์จากเพื่อน อินเทอร์เน็ต CDหนัง R หนัง X ใช้ระบบสื่อสารที่ทันสมัย บลูทรูท ส่งคลิป หรือแม้กระทั่งใช้บริการสำเร็จความใคร่ทางอินเทอร์เน็ต ไม่รวมนัดคนที่ไม่รู้จักกันไปมี SEX ในที่ต่าง ๆ จนกระทั่งเป็นข่าวเรื่องฆ่าข่มขืน

3. ครอบครัว : ต้องยอมรับกันตามความเป็นจริงว่าครอบครัวไทยในปัจจุบันนี้ หลายครอบครัวกำลังมีปัญหา ล้มเหลว เลี้ยงลูกด้วยการให้โทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุด ให้มอเตอร์ไซด์ รถยนต์เพื่อจะไม่ให้น้อยหน้าครอบครัวอื่น ให้เงินไปใช้สอยโดยไม่รู้คุณค่าของเงินที่พ่อแม่หามาได้ ครอบครัวไม่มีเวลามานั่งอบรมสั่งสอน

ตรวจสอบพฤติกรรมลูก ลูกหลายคนโกหกพ่อแม่เพื่ออยากได้เงินไปใช้ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ลูกหลายครอบครัวเอาแต่ใจตนเอง ก้าวร้าว ไม่มีความอดทน พ่อแม่ต่างก็เร่งทำงานหาเงินมาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายของลูก จนกระทั่งลืมคุณภาพชีวิตของลูกในอนาคต ในห้างสรรพสินค้า มีพ่อแม่หลาย ๆ คนนำลูกไปเล่นเกมที่มีความรุนแรง ลูก ๆ หลังเลิกเรียนแล้วไม่กลับบ้าน เล่นเกมต่าง ๆ ในร้านอินเทอร์เน็ตที่เปิดกันเกลื่อนเมืองใกล้ ๆ กับสถานศึกษานั่นเอง

4. ระบบสังคม : ที่ต่างก็มีความเป็นอยู่ตัวใครตัวมัน ญาติพี่น้องทำตัวเหินห่าง จะเกี่ยวข้องก็ต่อเมื่อมีผลประโยชน์ร่วมกัน สัมพันธภาพระหว่างครอบครัวและเครือญาติกำลังมีปัญหา หลายครอบครัวทะเลาะกันมีความขึ้นโรงขึ้นศาล ไม่ไปแม้กระทั่งงานเผาศพญาติที่ใกล้ชิดกัน

ระบบความเชื่อ วัฒนธรรมบางอย่าง วัยรุ่นยุคนี้ หลายคนไม่ค่อยแสดงความเคารพผู้ใหญ่แม้กระทั่งพ่อแม่ของตนเอง เดินชนครูอาจารย์ที่ตนเองไม่ค่อยชอบหน้า บางครั้งอาจจะมีพฤติกรรมทำร้ายครู อาจารย์ดังที่เป็นข่าวอยู่เป็นระยะ ๆ

วัยรุ่นยุคนี้ไม่สนใจวัฒนธรรมไทยดั้งเดิม ไม่กินขนมไทย ไม่ชอบแต่งตัวแบบไทย ๆ และไม่ค่อยนิยมพูดคำไทยที่ชัดเจน ระยะหลัง ๆ มามักจะมีคำที่วัยรุ่นพูดกันเหมือนกระแสของสังคมที่ผู้ใหญ่ต้องเอาไปทำเป็นพจนานุกรม หากมีคอนเสริตวัยรุ่นจากต่างประเทศมาไม่ว่าประเทศไทย วัยรุ่นต้องจองตั๋วในราคาที่แพง และชักชวนเพื่อน ๆ ให้ไปดูกัน

บทบาทของวัด พระสงฆ์ในปัจจุบันอ่อนแอ องค์กรของศาสนาไม่เข้าถึงพฤติกรรมของวัยรุ่นได้ทั้งรูปธรรมและนามธรรม เกิดช่องว่างอย่างใหญ่หลวงระหว่างพระกับวัยรุ่น

วัยรุ่นยุคใหม่หลาย ๆ คนไม่นับถือพระ ไม่นับถือศาสนา เนื่องจากว่าข้อมูลข่าวสารที่รับรู้จากสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ต่างก็นำเสนอพฤติกรรมของพระบางรูปที่ไม่เหมาะสมในสมณเพศออกเผยแพร่เป็นระยะ ๆ ทั้งปี

วัดหลาย ๆ วัดดูทำท่าเหมือนจะร้างเนื่องจากขาดศรัทธาจากคนรอบ ๆ วัด สัมพันธภาพระหว่างชาวบ้านและวัดหลาย ๆ วัดมีปัญหา แม้กระทั่งเจ้าอาวาสเองก็เป็นปัญหาเช่นที่กินยาฆ่าตัวตายดังที่เป็นข่าว

สื่อบ้านเราหลาย ๆ สื่อสารด้วยความรุนแรง การฆ่ากันมีทุกวันในหน้าหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ทุกช่องนำเสนอการทำร้ายกัน เสนอความรุนแรงทุก ๆ วันเหมือนตอกย้ำพฤติกรรมของเด็ก ๆ และวัยรุ่น

5. นักการเมือง : บ้านเรามีนักการเมืองเปลี่ยนผ่านมาหลาย ๆ สมัยหลาย ๆ คน มีนักการเมืองที่เข้ามาเพื่อทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติอย่างแท้จริงผู้เขียนคิดว่าน่าจะมีจำนวนน้อย ดูพฤติกรรมในช่วงนี้เห็นชัดเจนว่าใครต้องการอย่างไรมีนักการเมืองน้อยรายมากจากอดีตที่มีปัญหาเอดส์เข้าเมืองไทย วาระเอดส์แห่งชาติในหลาย ๆ วาระนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการดำเนินงาน ผลักดัน ติดตามนโยบายเป็นหน้าที่โดยตรง และนายกรัฐมนตรีต้องไปเปิดงาน ปาฐกถา แต่มีหลายครั้งที่นายกรัฐมนตรีไม่ไปงานการประชุมสัมมนาเอดส์แห่งชาติ บางครั้งรวมทั้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องด้วย ผู้เขียนเห็นว่า ตราบใดนักการเมืองไทยบ้านเราเป็นเช่นนี้ อย่าหวังเลยว่าปัญหาเอดส์จะหมดจากเมืองไทย แต่เราท่านก็ทราบดีว่า อดีตและปัจจุบันมีนักการเมืองหลาย ๆ คนป่วยเป็นโรคเอดส์ มีทั้งปิดบังและเปิดเผย และในอนาคตอีกไม่นานนักบ้านเราก็จะมีนักการเมืองเป็นเอดส์อยู่เป็นระยะ ๆ

เอดส์บ้านเราจะลดหรือเพิ่มมีปัจจัยต่าง ๆ ให้มอง ให้เห็น ให้ได้คิดกันใครจะป่วยเป็นเอดส์ในอนาคต ให้ดูที่พฤติกรรมในปัจจุบัน และหน่วยงาน องค์กรที่ทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลผู้ป่วยเอดส์เองก็ตาม ขณะนี้ทิศทาง ทางออกหลายอย่างดูวังเวง ไม่มีความชัดเจนในหลาย ๆ เรื่องนับตั้งแต่ระบบการเมือง เศรษฐกิจ สังคมศาสนา วัฒนธรรมความเชื่อความรู้ มีคำถามว่า แล้วเราจะยึดถือเอาอะไรเป็นสรณะที่พึ่งอันประเสริฐจนกว่าทุกคนจะตายดี...
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< May 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

No events.

BRR facebook
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2566(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2565 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional May 03 2024 13:32:10