:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » เข้าก็เส้น...จะออกก็เส้น
เข้าก็เส้น...จะออกก็เส้น
ประเด็นวันนี้นั้น เนื่องจากได้สดับตรับฟังมาเกี่ยวกับเรื่องการขอจบชั้นตัวประโยคช่วงชั้นที่ 3 และ 4 โดยเฉพาะช่วงชั้นที่ 3 ปี 2550

เรื่องมีอยู่ว่ามีนักเรียนจำนวนหนึ่งที่มีผลการเรียนย่ำแย่มาตั้งแต่ชั้น ม.1 ติดศูนย์รายวิชาต่าง ๆ แต่ไม่รับผิดชอบในการติดตามแก้ไข แม้ฝ่ายวิชาการจะกำหนดปฏิทินการซ่อมสำหรับนักเรียนติดศูนย์เอาไว้ ก็จะมีนักเรียนจำนวนหนึ่ง ..มิได้นำพา.. เฉยเมยกับการติดต่อกับครูผู้สอน แม้ว่าครูผู้สอน ครูประจำชั้นจะติดตามให้ดำเนินการซ่อมเพียงใดก็มิได้นำพาอีกเช่นกัน

แต่เมื่อเวลาผ่านไป จากชั้น ม.1 ขึ้น ม.2 อาการก็ยังเป็นเช่นเดิม การเรียนก็มิได้ดีขึ้น เนื่องเพราะเด็กเหล่านี้จะไม่มีนิสัยใฝ่เรียน อีกทั้งจำนวนนักเรียนในชั้นเรียนมีเด็กมากกว่า 60 คน การติดตามดูแลจึงทำได้ไม่ทั่วถึง ทำให้มีนักเรียนติดศูนย์เพิ่มมาอีก บางคนติดซ้ำแล้วซ้ำเล่า (ตรงนี้ต้องบอกท่านที่อาจจะแย้งว่าทำไมไม่ดูแล...คุณครูดูครับ แต่มองไม่เห็นเพราะว่าพวกนี้จะทำตัวเป็นนินจา ชอบล่องหนไปจากโรงเรียนบ่อยๆ...แม้แต่ผู้ปกครองเองบางคนก็ออกอาการอ่อนระอาในการเลี้ยงดู) ฝ่ายวิชาการได้ช่วยเหลือ ดำเนินการให้ครูเปิดซ่อมให้กับนักเรียนเพื่อลดการติดศูนย์ของนักเรียน... แต่ก็มีนักเรียนอีกจำนวนหนึ่ง..ก็มิได้นำพา..

และเมื่อเวลาผ่านไปจนถึงปีที่ 3 อันเป็นปีสุดท้ายของช่วงชั้น ที่ 3 นั่นคือเมื่อการสอบปลายภาคเรียนที่ 2 ผ่านไป ผลการเรียนออกมาแล้ว มีนักเรียนจำนวนมากกว่า 97% ผ่านเกณฑ์ ส่วนที่เหลือยังติดศูนย์บ้างหลายวิชา

ปัญหาอยู่กับเด็กพวกนี้ .. ในช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่เรียน เด็กพวกนี้จะไม่อยากเรียน แต่ครั้นเมื่อผลออกมาว่าตัวเองไม่จบแน่ๆ กลับต้องการจบพร้อมเพื่อน แต่เป็นไปไม่ได้เพราะนักเรียนเหล่านี้ยังมีภาระที่เขาไม่แก้ไขนั่นคือยังตินศูนย์อยู่หลายวิชา

นี่เองจึงเป็นที่มาของการที่จะแหวกกฏเกณฑ์ บางคนนั้นตอนเข้ามาก็อาศัยเส้น ตอนจะจบออกไปก็ยังจะอาศัยเส้น โดยผู้ปกครองบางท่านไปไหว้วานคนนั้นคนนี้มาให้ช่วยพูดกับครูผู้สอน หรือมาคุยกับฝ่ายบริหารเพื่อให้การช่วยเหลือ อ้างว่านักเรียนได้ที่เรียนต่อแล้ว โดยอ้างคุณธรรม มโนธรรม และอื่นๆ ครั้นเมื่อครูไม่ให้ความร่วมมือ ครูท่านนั้นกลับถูกมองว่าไม่มีความเมตตาปราณี ใจคอโหดร้าย ทั้งๆที่ครูทำตามกฏเกณฑ์ที่มีการเอื้อกันสุดๆอยู่แล้ว แต่เด็กคนนั้นไม่นำพาเอง (เด็กอาจจะคิดเอาเองว่า อย่างไรเสียพ่อแม่ก็คงช่วยให้ออกไปเรียนที่อื่นจนได้)

เรียกว่าครูที่ประสบกับปัญหานี้ เป็นคนผิด ว่างั้นเถอะ

ในเรื่องนี้ผมอยากให้ว่ากันไปตามเนื้อผ้า ตามกรอบกติกาทางวิชาการ

ผู้ปกครองควรช่วยลูกในทางที่ถูก มิเช่นนั้นท่านจะถูกกล่าวหาว่าเป็นพ่อแม่ที่รังแกลูก ... รักลูกไม่ถูกทาง และขออย่าได้โกรธเคืองครูท่านนั้นๆ เพราะท่านปฏิบัติไปตามกติกาที่วางกรอบไว้อย่างชัดเจนแล้ว ถือว่านักเรียนก็รู้อยู่แก่ใจแล้วแต่ไม่นำพา... จึงควรถูกลงโทษโดยกติกานี้..เพื่อจะให้เขาคิดให้ได้ว่า ต้องปฏิบัติตนอย่างไรจึงจะได้ในสิทธิของตนเอง

จึงเป็นเรื่องที่ควรสังวรณ์ สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง นักเรียนรุ่นปัจจุบัน ขอให้ติดตามผลการเรียนของลูกหลานอย่างใกล้ชิด สงสัยสิ่งใดใช้ช่องทางการสื่อสารสอบถามครูที่เกี่ยวข้องโดยอย่าได้เกรงใจ

สำหรับในปีนี้นั้นฝ่ายวิชาการได้วางกรอบกติกาการดูแลนักเรียนในด้านวิชาการใกล้ชิดขึ้น จะมีการสื่อสารกับผู้ปกครองมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อลูกหลานมีแนวโน้มขาดเรียนมากขึ้น ผู้ปกครองจะได้รับการแจ้งเตือนทันที เพื่อให้สามารถช่วยกันดูแลเด็กๆได้ทันท่วงทีก่อนที่เขาจะเกิดปัญหาจนไม่มีสิทธิ์สอบ

ช่วยกันนะครับ ช่วยกันดูแลลูกหลานเพื่อให้เขาเดินอยู่ในกรอบกติกาของโรงเรียน ของสังคม เพื่อจะได้เป็นเยาวชนคนดีของชาติในอนาคตครับ
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< April 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          

No events.

BRR facebook
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2566(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2565 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional April 29 2024 05:31:35