:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::
นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
Graphical counter from SEP 2550
Oh no! Where's the
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please
enable JavaScript on your Web browser to properly view this Web site,
or
upgrade to a Web browser that does support JavaScript;
Firefox ,
Safari ,
Opera ,
Chrome or a version of
Internet Explorer newer then version 6.
ประเด็นวันนี้นั้น เนื่องจากได้สดับตรับฟังมาเกี่ยวกับเรื่องการขอจบชั้นตัวประโยคช่วงชั้นที่ 3 และ 4 โดยเฉพาะช่วงชั้นที่ 3 ปี 2550
เรื่องมีอยู่ว่ามีนักเรียนจำนวนหนึ่งที่มีผลการเรียนย่ำแย่มาตั้งแต่ชั้น ม.1 ติดศูนย์รายวิชาต่าง ๆ แต่ไม่รับผิดชอบในการติดตามแก้ไข แม้ฝ่ายวิชาการจะกำหนดปฏิทินการซ่อมสำหรับนักเรียนติดศูนย์เอาไว้ ก็จะมีนักเรียนจำนวนหนึ่ง ..มิได้นำพา.. เฉยเมยกับการติดต่อกับครูผู้สอน แม้ว่าครูผู้สอน ครูประจำชั้นจะติดตามให้ดำเนินการซ่อมเพียงใดก็มิได้นำพาอีกเช่นกัน
แต่เมื่อเวลาผ่านไป จากชั้น ม.1 ขึ้น ม.2 อาการก็ยังเป็นเช่นเดิม การเรียนก็มิได้ดีขึ้น เนื่องเพราะเด็กเหล่านี้จะไม่มีนิสัยใฝ่เรียน อีกทั้งจำนวนนักเรียนในชั้นเรียนมีเด็กมากกว่า 60 คน การติดตามดูแลจึงทำได้ไม่ทั่วถึง ทำให้มีนักเรียนติดศูนย์เพิ่มมาอีก บางคนติดซ้ำแล้วซ้ำเล่า (ตรงนี้ต้องบอกท่านที่อาจจะแย้งว่าทำไมไม่ดูแล...คุณครูดูครับ แต่มองไม่เห็นเพราะว่าพวกนี้จะทำตัวเป็นนินจา ชอบล่องหนไปจากโรงเรียนบ่อยๆ...แม้แต่ผู้ปกครองเองบางคนก็ออกอาการอ่อนระอาในการเลี้ยงดู) ฝ่ายวิชาการได้ช่วยเหลือ ดำเนินการให้ครูเปิดซ่อมให้กับนักเรียนเพื่อลดการติดศูนย์ของนักเรียน... แต่ก็มีนักเรียนอีกจำนวนหนึ่ง..ก็มิได้นำพา..
และเมื่อเวลาผ่านไปจนถึงปีที่ 3 อันเป็นปีสุดท้ายของช่วงชั้น ที่ 3 นั่นคือเมื่อการสอบปลายภาคเรียนที่ 2 ผ่านไป ผลการเรียนออกมาแล้ว มีนักเรียนจำนวนมากกว่า 97% ผ่านเกณฑ์ ส่วนที่เหลือยังติดศูนย์บ้างหลายวิชา
ปัญหาอยู่กับเด็กพวกนี้ .. ในช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่เรียน เด็กพวกนี้จะไม่อยากเรียน แต่ครั้นเมื่อผลออกมาว่าตัวเองไม่จบแน่ๆ กลับต้องการจบพร้อมเพื่อน แต่เป็นไปไม่ได้เพราะนักเรียนเหล่านี้ยังมีภาระที่เขาไม่แก้ไขนั่นคือยังตินศูนย์อยู่หลายวิชา
นี่เองจึงเป็นที่มาของการที่จะแหวกกฏเกณฑ์ บางคนนั้นตอนเข้ามาก็อาศัยเส้น ตอนจะจบออกไปก็ยังจะอาศัยเส้น โดยผู้ปกครองบางท่านไปไหว้วานคนนั้นคนนี้มาให้ช่วยพูดกับครูผู้สอน หรือมาคุยกับฝ่ายบริหารเพื่อให้การช่วยเหลือ อ้างว่านักเรียนได้ที่เรียนต่อแล้ว โดยอ้างคุณธรรม มโนธรรม และอื่นๆ ครั้นเมื่อครูไม่ให้ความร่วมมือ ครูท่านนั้นกลับถูกมองว่าไม่มีความเมตตาปราณี ใจคอโหดร้าย ทั้งๆที่ครูทำตามกฏเกณฑ์ที่มีการเอื้อกันสุดๆอยู่แล้ว แต่เด็กคนนั้นไม่นำพาเอง (เด็กอาจจะคิดเอาเองว่า อย่างไรเสียพ่อแม่ก็คงช่วยให้ออกไปเรียนที่อื่นจนได้)
เรียกว่าครูที่ประสบกับปัญหานี้ เป็นคนผิด ว่างั้นเถอะ
ในเรื่องนี้ผมอยากให้ว่ากันไปตามเนื้อผ้า ตามกรอบกติกาทางวิชาการ
ผู้ปกครองควรช่วยลูกในทางที่ถูก มิเช่นนั้นท่านจะถูกกล่าวหาว่าเป็นพ่อแม่ที่รังแกลูก ... รักลูกไม่ถูกทาง และขออย่าได้โกรธเคืองครูท่านนั้นๆ เพราะท่านปฏิบัติไปตามกติกาที่วางกรอบไว้อย่างชัดเจนแล้ว ถือว่านักเรียนก็รู้อยู่แก่ใจแล้วแต่ไม่นำพา... จึงควรถูกลงโทษโดยกติกานี้..เพื่อจะให้เขาคิดให้ได้ว่า ต้องปฏิบัติตนอย่างไรจึงจะได้ในสิทธิของตนเอง
จึงเป็นเรื่องที่ควรสังวรณ์ สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง นักเรียนรุ่นปัจจุบัน ขอให้ติดตามผลการเรียนของลูกหลานอย่างใกล้ชิด สงสัยสิ่งใดใช้ช่องทางการสื่อสารสอบถามครูที่เกี่ยวข้องโดยอย่าได้เกรงใจ
สำหรับในปีนี้นั้นฝ่ายวิชาการได้วางกรอบกติกาการดูแลนักเรียนในด้านวิชาการใกล้ชิดขึ้น จะมีการสื่อสารกับผู้ปกครองมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อลูกหลานมีแนวโน้มขาดเรียนมากขึ้น ผู้ปกครองจะได้รับการแจ้งเตือนทันที เพื่อให้สามารถช่วยกันดูแลเด็กๆได้ทันท่วงทีก่อนที่เขาจะเกิดปัญหาจนไม่มีสิทธิ์สอบ
ช่วยกันนะครับ ช่วยกันดูแลลูกหลานเพื่อให้เขาเดินอยู่ในกรอบกติกาของโรงเรียน ของสังคม เพื่อจะได้เป็นเยาวชนคนดีของชาติในอนาคตครับ
No Comments have been Posted.
Please Login to Post a Comment.
<< November 2024 >>
Mo
Tu
We
Th
Fr
Sa
Su
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
No events.
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)