:: ผู้อำนวยการโรงเรียน :: 
 
 
 ว่าที่ ร.ต.เกชา กลิ่นเพ็ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 
 
 
 
Graphical counter from SEP 2550 
 
 
Oh no! Where's the 
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please 
enable JavaScript  on your Web browser to properly view this Web site,
 or 
upgrade  to a Web browser that does support JavaScript; 
Firefox , 
Safari , 
Opera , 
Chrome  or a version of 
Internet Explorer  newer then version 6.
 
 
 
รับรางวัล โครงการรางวัลบัณณาสสมโภช 
 
 
  โรงเรียนของเราได้รับพระราชทานรางวัลบัณณาสสมโภช เป็นครั้งที่ 2 จากโครงการระยะที่ 3 ปีพุทธศักราช 2558 (เริ่มเข้าร่วมโครงการในระยะที่ 2 เมื่อปี พุทธศักราช 2553)  ด้านการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2558 โดยโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อนำร่องการ ปฎิรูปการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในระดับมัธยมศึกษา เมื่อวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เวลา 08.56 น. ณ อาคารชัยพัฒนา สวนจิตรลดา โดยมีนายสุทนต์ พรหมนิยม รองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทนอำนวยการโรงเรียน พร้อมด้วยครูจิรวรรณ วิรัชกุล หัวหน้าสำนักงานผู้อำนวยการ  ครูเกียรติศักดิ์ มั่นจิตร หัวหน้ากลุ่มสาระฯคณิตศาสตร์ ครูชูชาติ แพน้อย ครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน  เข้ารับพระราชทานรางวัลในครั้งนี้ 
 
ที่มาของโครงการฯ  
 
..........ความสามารถด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับพัฒนาการอันมั่นคงและยั่งยืนในทุกมิติของ ประเทศ การสร้างความสามารถดังกล่าวจะต้องเริ่มต้นวางรากฐานตั้งแต่ระดับเยาวชนในโรงเรียนและดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนเยาวชน เหล่านี้เติบโตถึงวัยที่จะประกอบอาชีพบนความคาดหวังว่าจะปลูกฝังเยาวชนเหล่านี้ให้เห็นความสำคัญและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความรู้ความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์เพียงพอที่จะดำเนินชีวิตได้อย่างเท่าทันกับความก้าวหน้าทาง วิทยาการ สามารถเลือกดำเนินชีวิตได้อย่างมีเหตุผลด้วยกระบวนการคิดและตัดสินใจอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งในที่สุดแล้วจะส่งผลให้ เกิดคนรุ่นใหม่ที่จะมีศักยภาพ ในการนำพาประชาชาติไทยให้ก้าวสู่อนาคตพร้อมกับประชาคมโลกได้อย่างสมสมัยและมีศักดิ์ศรี 
 
..........เพื่อที่จะไปสู่จุดมุ่งหมายนั้นจะต้องมีการดำเนินการเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนสนใจใฝ่ศึกษาหาความรู้ และฝึกฝนการใช้ทักษะกระบวน การทางวิทยาศาสตร์เพื่อให้คิดเป็น ทำเป็นและสามารถนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาเพราะทักษะกระบวนการดังกล่าวจะช่วย บ่มเพาะให้เยาวชนเป็นคนมีเหตุมีผล รู้จักการค้นคว้า รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเหมาะสม ทันสมัย และทันท่วงที เพื่อนำมา ประยุกต์ใช้ในการแสวงหาทางเลือก ตัดสินใจ หรือแก้ไขปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวัน 
 
..........การสร้างความสามารถทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มิได้อยู่เพียงการเรียนการสอนในห้องเรียนเท่านั้นแต่ยัง หมายรวมถึงกิจกรรมต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และ วิทยาศาสตร์ที่เพียงพอและเหมาะสม โรงเรียนที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมกิจกรรม ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จึงเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยวางรากฐานความคิดทางวิทยาศาสตร์ที่ดีให้แก่เยาวชน การส่งเสริมกิจกรรมดังกล่าวของโรงเรียนควรทำอย่างต่อเนื่องและในทุกระดับของการศึกษา เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียนมากที่สุด และยังเป็นการเสริมสร้างคุณภาพให้กับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ยิ่งๆ ขึ้นไป นอกจากนั้น ปัจจัยสำคัญอีกด้านของสัมฤทธิผลใน การส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนให้มีความรู้และทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ก็คือการเพิ่มขีดความสามารถของครู ผู้สอนให้สามารถจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของตัวครูเองเพื่อให้ เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีดังกล่าว รวมทั้งกระตุ้นให้ครูพัฒนารูปแบบและกิจกรรมการเรียนการสอนที่ทั้งสอดคล้อง เหมาะสมกับท้องถิ่นและภูมิภาค ในขณะเดียวกันก็มีความทันสมัยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาการที่มีความเคลื่อนไหว ตลอดเวลา โดยวิธีให้ทั้งนักเรียนและครูได้ปฏิบัติการและเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียน สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองจากการสืบค้นและจากการค้นคว้าทดลองเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและยั่งยืน 
 
..........จากแนวคิดดังกล่าวทั้งหมดนี้ทำให้เกิด โครงการรางวัลบัณณาสสมโภชซึ่งจะเน้นการดำเนินการเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเรียน การสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในทุกระดับของแต่ละสถานศึกษาที่เข้าร่วมในโครงการ โดยใช้วิธีการ Whole School Approach เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของทั้งครูและ นักเรียนในสถานศึกษานั้นๆ โดยอาศัยกิจกรรมเป็น สื่อกลางให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาจากระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และขยายผลเป็นระดับ ประเทศต่อไป 
 
วัตถุประสงค์  
 
1.ปลูกฝังจิตสำนึกและส่งเสริมเยาวชนให้มีความรักและสนใจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างลักษณะนิสัยให้นักเรียนมีความสนใจ รู้จัก 
คิดอย่างมีเหตุมีผล รู้จักการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต 
2.ปลูกฝังลักษณะนิสัยให้นักเรียนรักการศึกษา ค้นคว้า มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีการคิดวิเคราะห์และใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหาของตนเองและใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม 
3.ส่งเสริมการทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของนักเรียนให้มีความรู้และทักษะพื้นฐานทาง วิทยาศาสตร์ มีทัศนคติ กระบวนการคิดและการทำงานเชิงวิทยาศาสตร์ 
4.เพิ่มขีดความสามารถของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ให้สามารถสอนด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของตนเองจากการสอนแบบนี้ 
5.เพื่อเตรียมทรัพยากรบุคคลของประเทศตั้งแต่วัยเยาว์ให้มีความสนใจและมีความรู้ความเข้าใจและความคิดในด้านวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีอย่างแท้จริง 
6.เพื่อสร้างเครือข่ายในการพัฒนากิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมกับท้องถิ่นและภูมิภาค 
 
ข้อมูลโครงการจาก http://www.bannasa.sc.chula.ac.th/project.html  
 
 
 
No Comments have been Posted.
 
 
Please Login to Post a Comment.
 
 
 <<  October 2024  >>  
	
	 
 
	Mo 
	Tu 
	We 
	Th 
	Fr 
	Sa 
	Su 
 
 
	  
	 1 
	 2 
	 3 
	 4 
	 5 
	 6 
 
	 7 
	 8 
	 9 
	10 
	11 
	12 
	13 
 
	14 
	15 
	16 
	17 
	18 
	19 
	20 
 
	21 
	22 
	23 
	24 
	25 
	26 
	27 
 
	28 
	29 
	30 
	31 
	  
	  
	  
 
 
No events. 
 
 
 
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT1)