:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::
นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
Graphical counter from SEP 2550
Oh no! Where's the
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please
enable JavaScript on your Web browser to properly view this Web site,
or
upgrade to a Web browser that does support JavaScript;
Firefox ,
Safari ,
Opera ,
Chrome or a version of
Internet Explorer newer then version 6.
เมื่อระบบการศึกษาจะต้องได้รับการพัฒนาอย่างมาก!!!
ย้ำ ครูไทย รับภาระหนักอึ้งเงินเดือนต่ำ [ไทยรัฐ : 15 มี.ค. 51 - 04:01]
ดร.อำรุง จันทวานิช เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้จัดทำรายงานสภาวะการศึกษาไทยในเวทีโลก พ.ศ.2549 โดยวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษาจากรายงานของ UNESCO Institute for Statistics (UIS) พบว่า อัตราการเข้าเรียนระดับก่อนประถมศึกษาและประถมศึกษา ของประเทศไทยอยู่ในระดับที่ดีมาก ระดับ ม.ต้น ไทยมีอัตราการเข้าเรียน ร้อยละ 89 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 79 ม.ปลาย มีอัตราการเข้าเรียนร้อยละ 65 สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 51 ส่วนระดับอุดมศึกษา อัตรา ร้อยละ 41 ซึ่งเป็นอัตราที่ค่อนข้างดีเมื่อเปรียบเทียบกับภูมิภาคต่างๆ
เลขาธิการ กกศ. กล่าวต่อว่า คุณภาพการจัดการศึกษา ด้านความสำเร็จการศึกษา ประเทศไทยมีอัตราผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ม.ปลายร้อยละ 52.4 ระดับอุดมศึกษา ใน พ.ศ.2549 พบว่าร้อยละของประชากรอายุ 25-34 ปีของประเทศไทยที่สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาขึ้นไป มีอัตราดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ที่ร้อยละ 12, 13, 14.5, 14, และ 18 ตามลำดับ ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการประเมินของสถาบันส่งเสริมการ สอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) พบว่า นักเรียนไทยมีความอ่อนด้อยเมื่อเปรียบเทียบกับนานาชาติ รวมทั้งประเทศในเอเชียด้วยกัน ทั้งในด้านการเรียนรู้ตามหลักสูตร โดยเฉพาะการอ่าน คณิตศาสตร์และการแก้ ปัญหา โดยนักเรียนไทยได้คะแนนอยู่ในกลุ่มต่ำ ในขณะที่เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง ได้คะแนนอยู่ในกลุ่มสูง สำหรับด้านการอ่าน พบว่าไทยมีทักษะด้านค้นหาสาระจากข้อความที่อ่านค่อนข้างต่ำกว่าด้านอื่นๆ
ดร.อำรุงกล่าวด้วยว่า สภาวการณ์ของครูไทยพบว่า ครูไทยต้องรับภาระหนักเมื่อเปรียบเทียบกับนานาชาติ ทั้งขนาดของชั้นเรียน จำนวนชั่วโมงการสอน ที่มากกว่านานาประเทศ อัตราเงินเดือนครูค่อนข้างต่ำ ปริมาณและคุณภาพครูที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ ซึ่งจาก ผลการวิจัยพบว่า มีหลายประเทศต้องการเพิ่มจำนวนครู ในระดับประถมศึกษา แต่อีกหลายประเทศต้องการเน้นการพัฒนาคุณวุฒิครูมากกว่า สำหรับประเทศไทย ปัญหาครูอยู่ที่การกระจายครูไปตามโรงเรียน และท้องถิ่นต่างๆ ให้ได้ครูที่ดี มีคุณวุฒิ คุณภาพ และประสบการณ์ใกล้เคียงกัน.
No Comments have been Posted.
Please Login to Post a Comment.
<< February 2022 >>
Mo
Tu
We
Th
Fr
Sa
Su
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
No events.
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)